top of page
  • Writer's pictureLifeplus Water

น้ำดื่มระบบ Reverse Osmosis ดีอย่างไร ทำไมถึงกรองความเค็มได้และทำไมโรงงานผลิตน้ำดื่มนิยมเลือกใช้

Updated: Apr 21, 2020


น้ำเป็นองค์ประกอบหลักถึง 3 ใน 4 ของร่างกายมนุษย์ การดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง และน้ำดื่มที่ดีในอุดมคติของใครหลายคน ก็ต้องเป็นน้ำที่ใส สะอาด ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ปราศจากรสชาติและไม่มีรสสัมผัสอื่นใดลงเหลืออยู่หลังดื่ม ส่งผลให้ผู้ดื่มรู้สึกถึงความสะอาดและปลอดภัยเมื่อบริโภค โดยที่คุณสมบัติเหล่านี้เป็นเรื่องที่โรงงานผลิตน้ำดื่มติดแบรนด์หรือโรงงานผลิตน้ำดื่ม oem ทั้งหลายต้องใส่ใจและลงรายละเอียดเป็นอย่างมากในการเลือกระบบกรองน้ำตั้งแต่ตอนเริ่มวางแผนผลิตน้ำ

ในปัจจุบันเราจะได้ยินหรือได้เห็นคำว่า “น้ำดื่มระบบ RO” หรือ “ระบบกรอง Reverse Osmosis” เป็นประจำ ซึ่งน้ำดื่ม RO หรือ น้ำดื่ม Reverse Osmosis นั้นเป็นชื่อเรียกน้ำดื่มที่ผ่านกระบวนการกรองน้ำด้วย Reverse Osmosis ซึ่งเป็นระบบที่ได้รับการยอมรับและอยู่คู่กับโรงงานผลิตน้ำดื่มที่ได้มาตรฐานมาช้านาน ด้วยจุดเด่นที่สามารถกรองสิ่งปนเปื้อนที่มีอนุภาคขนาดเล็กสุดระดับเชื้อไว้รัสและแร่ธาตุโลหะหนักต่างๆในน้ำให้บริสุทธิ์ได้สูงถึง 99% น้ำดื่มที่ผ่านการกรองระบบ RO จึงมีความสะอาดมาก เหมาะที่จะใช้ในโรงงานผลิตน้ำดื่มทั้งหลายที่วางขายทั่วไปหรือสำหรับรับผลิตน้ำดื่ม oem ให้กับองค์กรต่างๆ เพื่อให้ได้น้ำดื่มบรรจุขวดที่สะอาด ปลอดภัย แถมยังมีรสชาติจืดสนิทเป็นมิตรต่อผู้บริโภคอีกด้วย 👉 ลองดูภาพและวีดีโอการผลิตน้ำดื่มของเราสิ ได้มาตรฐานนะ 😉


หลักการของระบบ RO

ก่อนจะพูดถึงระบบ RO หรือ Reverse Osmosis เราต้องทำความรู้จักกับการ Osmosis กันก่อน

การออสโมซิส (Osmosis) โดยปกติคือการแพร่ของโมเลกุลของเหลวผ่านเยื่อเลือกผ่าน(Membrane) จากฝั่งที่มีความเข้มข้นน้อยกว่าไปยังฝั่งที่มีความเข้มข้นสูงกว่า ส่วนการรีเวิร์สออสโมซิส (Reverse Osmosis) จะเกิดขึ้นในทิศทางตรงข้าม คือเมื่อเราอัดแรงดันให้กับของเหลวฝั่งที่มีความเข้มข้นสูงกว่า จนน้ำมีความดันสูงขึ้น โมเลกุลน้ำก็จะถูกบังคับให้ไหลผ่านเยื่อเลือกผ่าน ไปยังฝั่งที่ความเข้มข้นน้อยกว่าแทน ในขณะที่สารพัดสิ่งเจือปนที่อยู่ในน้ำ อย่างเช่นเกลือ แร่ธาตุ ตะกอน และเชื้อโรค จะไม่สามารถผ่านเมมเบรนหรือเยื่อเลือกผ่านออกมาได้ โดยสามารถดูวีดีโออธิบายได้ตามคลิป


เยื่อเลือกผ่านในระบบ RO นั้นมีรูที่สามารถกรองได้ละเอียดถึง 0.0001 ไมครอน ซึ่งเล็กกว่าเส้นผม(50-80ไมครอน)ของเราถึง 500,000 เท่า ดังนั้นไม่ว่าสารหรือแร่ธาตุเจือปนต่างๆจะมีขนาดเล็กแค่ไหนก็แทบไม่สามารถเล็ดลอดผ่านเข้ามาได้เลย เครื่องกรอง RO จึงมีประสิทธิภาพสูงมากในการกรองเชื้อไวรัส แร่ธาตุ โลหะหนักต่างๆ แม้กระทั้งเกลือหรือความเค็มออกไปได้เกือบ 100% จึงเหมาะสำหรับโรงงานผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด หรือแม้กระทั้งการผลิตน้ำจืดจากน้ำจากน้ำทะเลในสถานที่ห่างไกลความเจริญ หรือเป็นน้ำตั้งต้นในอุตสาหกรรมต่างๆอย่างอุตสาหกรรมอาหาร การแพทย์ หรือแม้แต่อุตสหกรรมบำบัดน้ำเสียเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ก็สามารถทำได้เช่นกัน


น้ำดื่ม RO คืออะไร?

น้ำดื่ม RO ที่เราเคยคุ้นชื่อกันเป็นอย่างดี คือน้ำดื่มที่ผ่านการกรองด้วยระบบรีเวิร์สออสโมซิส (Reverse Osmosis) โดยการนำน้ำต้นทางไม่ว่าจากแหล่งธรรมชาติหรือประปาก็ดี มาผ่านการปรับปรุงคุณภาพน้ำเบื้องต้น แล้วจึงส่งผ่านปั๊มน้ำอัดแรงดันสูงเข้าไส้กรอง RO เพื่อให้น้ำไหลผ่านตัวกรองที่เป็นเยื่อเลือกผ่าน (Membrane) ซึ่งจะมีเฉพาะโมเลกุลน้ำเท่านั้นที่สามารถผ่านได้ ส่วนพวกตะกอน สารแขวนลอย เชื้อโรค เกลือ และแร่ธาตุต่างๆ ที่ไม่สามารถถกรองผ่านได้ จะถูกแยกทิ้งไป ทำให้น้ำ RO ที่ผ่านการกรองแล้วมีความบริสุทธิ์สูงมากและเราสามารถดื่มได้อย่างปลอดภัย ตามที่ได้อธิบายไปแล้วก่อนหน้านี้ จึงไม่เป็นที่สงสัยเลยว่าทำไมโรงงานผลิตน้ำดื่มติดแบรนด์จึงนิยมใช้ระบบ RO ในการผลิตน้ำดื่มเพื่อจำน่าย


น้ำดื่มและระบบ RO ดีอย่างไร?

เหตุผลที่น้ำดื่ม RO เป็นที่นิยมมากในหมู่ผู้บริโภค รวมถึงโรงงานน้ำดื่ม oem และผู้รับผลิตน้ำดื่ม ก็หันมาใช้เทคโนโลยีนี้กันอย่างแพร่หลาย อาจพอสรุปได้ประมาณนี้

- น้ำดื่ม RO มีความบริสุทธิ์สูงมาก ปราศจากสารพิษ เชื้อโรค และสิ่งเจือปนที่เป็นอันตราย จึงมั่นใจได้ว่าเราสามารถดื่มน้ำได้อย่างปลอดภัย

- เนื่องจากน้ำ RO แทบจะไม่เหลือแร่ธาตุใดเจือปน จึงถูกนำไปใช้ในอุตสากรรมต่างๆที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบอย่างแพร่หลาย อย่างอุตสาหกรรมอาหารหรือเคมีที่ต้องควบคุมตัวแปรในการผลิต

- จากหลักการที่กล่าวมา ระบบ RO สามารถขจัดความเค็มออกไปได้ดีกว่าการกรองด้วยระบบอื่นในกรณีที่น้ำตั้งต้นอยู่ใกล้แหล่งน้ำเค็ม จึงทำให้น้ำดื่มที่เราผลิตได้นั้นจืดสนิท ไม่มีรสหรือกลิ่นปะแล่มๆจากน้ำเค็ม น้ำดื่ม RO จึงเป็นน้ำดื่มคุณภาพที่ดีกว่า

- ด้วยไส้กรองเมมเบรนที่มีประสิทธิภาพสูงที่ได้อธิบายไว้แล้ว ระบบ RO จึงช่วยให้โรงงานผลิตน้ำดื่มสามารถผลิตน้ำบรรจุขวดที่ใสสะอาดพร้อมดื่ม จากแหล่งน้ำธรรมชาติที่ใดก็ได้ ทำให้การตั้งโรงงานผลิตไม่จำกัดว่าต้องอยู่ใกล้แหล่งน้ำจืด



ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่ว่ามานี้ ทำให้ระบบ Reverse Osmosis หรือ RO เป็นเทคโนโลยีที่ทั้งผู้รับผลิตน้ำดื่มและคนทำน้ำดื่มติดแบรนด์ต่างไว้วางใจ อีกทั้งผู้บริโภคทั่วไปก็มั่นใจได้เหมือนกันว่าน้ำดื่ม RO ทุกหยดนั้นล้วนสะอาด ปลอดภัย ดื่มแล้วสดชื่น ถูกปาก ถูกใจ และเหมาะกับทุกๆ คนในครอบครัว 👉ยังมีรูปและคลิปการผลิตของเราอีกนะ แวะมาชมสิ🤗




* https://cdn.healthykitchen101.com/uploads/2018/10/how-ro-system-work.jpg

** http://www.mattenplant.com/wp-content/uploads/2017/11/membrane-filtration-chart.jpg

bottom of page